Cấu trúc chung của mọi chương trình gồm mấy phần

Cấu trúc chung của mọi chương trình gồm mấy phần

Nếu bạn đang tìm hiểu về cấu trúc chung của chương trình gồm mấy phần thì ngay sau đây mình sẽ chia sẽ đến tất cả các bạn bao gồm các cấu trúc chung của hầu hết các chương trình có thể được chia thành nhiều phần chính:

 

 

Đầu vào: Các chương trình thường bắt đầu với một số loại đầu vào, cho dù đó là đầu vào của người dùng từ bàn phím hoặc chuột hay dữ liệu từ tệp hoặc mạng.

Xử lý: Sau khi nhận được đầu vào, chương trình sẽ xử lý nó bằng cách thực hiện một loạt các hướng dẫn. Các hướng dẫn này có thể liên quan đến tính toán, so sánh hoặc thao tác dữ liệu.

Đầu ra: Sau khi quá trình xử lý hoàn tất, chương trình tạo đầu ra, có thể ở nhiều dạng như hiển thị thông tin trên màn hình, ghi vào tệp hoặc gửi dữ liệu qua mạng.

Điều khiển: Chương trình cũng có thể bao gồm các cấu trúc điều khiển, chẳng hạn như câu lệnh điều kiện (câu lệnh if-else) và vòng lặp, để ra lệnh cho luồng chương trình và thực hiện các hành động khác nhau dựa trên các điều kiện nhất định.

Hàm: Các chương trình có thể được chia nhỏ thành các hàm, là các khối mã độc lập thực hiện một tác vụ cụ thể. Các chức năng có thể được gọi từ các phần khác của chương trình, làm cho chúng hữu ích cho việc tổ chức và sử dụng lại mã.

Xử lý lỗi: Một chương trình được thiết kế tốt cũng sẽ bao gồm xử lý lỗi, dự đoán và giải quyết các lỗi tiềm ẩn có thể xảy ra trong quá trình thực thi, chẳng hạn như lỗi do người dùng nhập hoặc lỗi hệ thống.

Các phần này có thể được kết hợp và sử dụng theo những cách khác nhau tùy thuộc vào chương trình cụ thể và mục đích của nó.
 

Ví dụ một vài cấu trúc chung của mọi chương trình

 

 

Dưới đây là một số cấu trúc phổ biến được sử dụng trong nhiều chương trình:

Cấu trúc tuần tự: Đây là cấu trúc cơ bản nhất và nó liên quan đến việc thực hiện các lệnh theo trình tự, cái này nối tiếp cái kia, không có bất kỳ sự phân nhánh hay lặp lại nào.

Cấu trúc lựa chọn: Cấu trúc này được sử dụng để thực hiện một tập hợp các hướng dẫn dựa trên một điều kiện. Điều kiện được đánh giá và nếu nó đúng, một khối mã sẽ được thực thi, nếu không, một khối mã khác sẽ được thực thi.

Cấu trúc vòng lặp: Cấu trúc này được sử dụng để thực hiện lặp đi lặp lại một tập hợp các lệnh, một số lần cố định hoặc cho đến khi một điều kiện nhất định được đáp ứng.

Cấu trúc chương trình con: Cấu trúc này được sử dụng để tổ chức mã thành các chương trình con hoặc chức năng, có thể được gọi từ các phần khác của chương trình. Điều này có thể làm cho mã có nhiều mô-đun hơn, có thể tái sử dụng và dễ bảo trì hơn.

Cấu trúc hướng đối tượng: Cấu trúc này liên quan đến việc xác định các lớp đóng gói dữ liệu và chức năng. Các đối tượng sau đó được tạo ra từ các lớp này và chúng tương tác với nhau để thực hiện các tác vụ.

Cấu trúc hướng sự kiện: Cấu trúc này được sử dụng trong các chương trình phản hồi các sự kiện của người dùng, chẳng hạn như nhấp chuột hoặc nhập liệu bàn phím. Chương trình đợi một sự kiện xảy ra và sau đó thực thi một khối mã tương ứng.

Các cấu trúc này có thể được kết hợp và sử dụng theo nhiều cách khác nhau để tạo ra các chương trình phức tạp.
 

Bình luận của bạn

chat zalo Chat với chúng tôi qua zalo chat messenger Chat bằng facebook messenger