Dấn thân vào thế giới màu sắc của các trường phái hội họa

Bước vào thế giới hội họa, ta như lạc bước vào một mê cung đầy màu sắc, nơi mỗi tác phẩm nghệ thuật là một câu chuyện, một lời thầm thì, một góc nhìn riêng về cuộc sống. Nơi đây, muôn vàn trường phái hội họa như những cánh cửa dẫn lối ta dấn thân vào hành trình khám phá vẻ đẹp muôn hình vạn trạng của nghệ thuật, khơi dậy những cảm xúc và suy tư mới mẻ. Hãy cùng Thư Viện Đồ Họa dấn thân vào thế giới màu sắc của các trường phái mỹ thuật, nơi ta không chỉ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp, mà còn có cơ hội hiểu thêm về văn hóa, lịch sử và con người của từng thời kỳ.

Trường phái hội họa là gì?

Trường phái hội họa là một tập hợp các nghệ sĩ cùng thời kỳ, có chung quan điểm nghệ thuật và sử dụng kỹ thuật tương đồng. Các trường phái hội họa thường được hình thành dựa trên những đặc điểm chung về phong cách, chủ đề, kỹ thuật hoặc tư tưởng nghệ thuật.

Hội họa là một ngôn ngữ không lời đã trở thành cầu nối giữa con người và thế giới tinh thần, giữa hiện tại và quá khứ, giữa cá nhân và công đồng. Mỗi bức tranh là một thế giới riêng biệt, một không gian màu sắc, hình khối và cảm xúc. Đặc biệt, qua các trường phái hội họa, chúng ta có thể thấy sự phát triển của nghệ thuật, sự thay đổi về cách nhìn nhận và biểu đạt thế giới qua mắt họa sĩ.

Các trường phái hội họa tiêu biểu mang dấu ấn lịch sử

Trong lịch sử nghệ thuật, các trường phái hội họa đã xuất hiện và biến đổi theo thời gian, tạo nên những dấu ấn sâu sắc. Dưới đây là một số trường phái hội họa tiêu biểu:

Trường phái Ấn tượng (Impressionism)

Trường phái Ấn tượng - một trong các trường phái hội họa phương tây nổi tiếng là một trào lưu nghệ thuật bắt đầu tại Paris (Pháp) vào cuối thế kỷ 19. Cái tên "Ấn tượng" xuất phát từ bức tranh "Impression, soleil levant" (Ấn tượng mặt trời mọc) của Claude Monet, được nhà phê bình Louis Leroy sử dụng với mục đích mỉa mai. Tuy nhiên, nó lại trở thành tên gọi cho cả một trường phái nghệ thuật mới mẻ và đầy sáng tạo.

Ấn tượng mặt trời mọc của Claude Monet.

Ấn tượng mặt trời mọc của Claude Monet.

Các nghệ sĩ Ấn Tượng thường tập trung vào việc tái hiện các cảnh quan tự nhiên và đời sống hàng ngày, sử dụng ánh sáng mạnh mẽ và các nét vẽ tự nhiên để tạo ra ấn tượng đầu tiên của một cảnh. Thay vì sử dụng các kỹ thuật chi tiết và rõ ràng, họ thường áp dụng các nét vẽ nhanh chóng và đa dạng, tạo ra một cảm giác chuyển động và sự sống động trong tác phẩm của mình.

Trường phái Hậu ấn tượng (Post Impressionism)

Trường phái Hậu ấn tượng một trong những trường phái hội họa xuất hiện tại Pháp vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Các nghệ sĩ Hậu ấn tượng chịu ảnh hưởng từ trường phái Ấn tượng, nhưng họ không hài lòng với việc chỉ đơn thuần ghi lại ánh sáng và màu sắc của một cảnh vật. Họ muốn đi xa hơn, khám phá những cách thức mới để thể hiện cảm xúc và ý tưởng của mình.

Đêm đầy sao của Van Gogh.

Đêm đầy sao của Van Gogh.

Các nghệ sĩ thuộc trường phái Hậu Ấn Tượng, như Paul Cézanne, Vincent van Gogh, Paul Gauguin và Georges Seurat, đã tạo ra những tác phẩm mang tính đột phá và ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật hiện đại. Họ không chỉ mở rộng về mặt kỹ thuật vẽ và sử dụng màu sắc một cách tự do hơn mà còn khám phá các chủ đề về tâm lý, tình cảm và tiềm thức.

Trường phái Dã thú (Fauvism)

Trường phái Dã thú là một trường phái hội họa nổi tiếng xuất hiện tại Pháp vào đầu thế kỷ 20. Cái tên "Dã thú" xuất phát từ lời nhận xét của nhà phê bình nghệ thuật Louis Vauxcelles, khi ông so sánh những bức tranh của các nghệ sĩ thuộc trường phái này với "những con dã thú trong chuồng".

Vision after the Sermon của Paul Gauguin.

Vision after the Sermon của Paul Gauguin.

Trong Dã Thú, màu sắc được coi là yếu tố quan trọng nhất và được sử dụng một cách táo bạo và không kiểm soát. Các nghệ sĩ Dã Thú sử dụng màu sắc mạnh mẽ và tươi sáng, thường là màu sắc đặc trưng và không phản ánh thực tế, để tạo ra một hiệu ứng sức mạnh và cảm xúc mạnh mẽ trong tác phẩm của họ.  Các nét vẽ thường được sử dụng một cách tự do và bừa bãi, không hề cố gắng làm cho hình ảnh trở nên chính xác hoặc chi tiết.

Trường phái Biểu hiện (Expressionism)

Trường phái Biểu Hiện (Expressionism) là một phong cách nghệ thuật nổi bật trong nghệ thuật hiện đại, xuất hiện vào cuối thế kỷ 19 và phát triển mạnh mẽ vào đầu thế kỷ 20, đặc biệt là ở Đức và các nước châu Âu khác. Trường phái này tập trung vào việc biểu hiện cảm xúc, tâm trạng và trạng thái tinh thần của nghệ sĩ thông qua các tác phẩm hội họa.

Góc nhìn toàn cảnh về trường phái Biểu hiện.

Góc nhìn toàn cảnh về trường phái Biểu hiện.

Trường phái Biểu hiện nhấn mạnh vào việc thể hiện cảm xúc và trải nghiệm nội tâm của nghệ sĩ. Các nghệ sĩ Biểu hiện thường sử dụng những hình ảnh méo mó, màu sắc sặc sỡ và đường nét mạnh mẽ để thể hiện những cảm xúc mãnh liệt như lo lắng, sợ hãi, tức giận, và niềm vui. Trường phái Biểu hiện không quan tâm đến việc thể hiện chính xác thế giới xung quanh mà tập trung vào việc thể hiện cảm xúc và ý tưởng của mình

Trường phái Lập thể (Cubism)

Trường phái Lập Thể (Cubism) là một trong những phong cách nghệ thuật quan trọng nhất trong lịch sử nghệ thuật hiện đại, phát triển ở Pháp vào đầu thế kỷ 20. Pablo Picasso và Georges Braque được coi là hai nhà sáng lập của trường phái này, với việc ra mắt bức tranh "Les Demoiselles d'Avignon" của Picasso vào năm 1907 và loạt tranh "Cubist" của Braque vào năm 1908.

The Portrait of Pablo Picasso (1912) của Juan Gris.

The Portrait of Pablo Picasso (1912) của Juan Gris.

Trường phái Lập thể phá vỡ hình thức nghệ thuật truyền thống. Các nghệ sĩ Lập thể không quan tâm đến việc mô tả thực tế khách quan mà tập trung vào việc phân tích và tái hiện đối tượng theo cách nhìn mới. Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Cubism là sự sử dụng của "phép biến hình", trong đó các hình khối và hình ảnh được phân tách và tái lập theo cách không tuân theo luật lệ không gian tự nhiên. Điều này tạo ra một sự phá vỡ của khái niệm về không gian và thời gian, mở ra một thế giới mới của sự hiểu biết và cảm nhận đối với người xem.

Trường phái Vị lai (Futurism)

Trường phái Futurism tập trung vào sự tiến bộ, tương lai và cuộc sống hiện đại. Các nghệ sĩ Futurism thường tạo ra các tác phẩm với đặc điểm là động lực, tốc độ và năng lượng của thế giới hiện đại. Họ sử dụng các đường nét động, màu sắc sáng tạo và cách biểu hiện không gian đa chiều để tạo ra một cảm giác của sự chuyển động và sự phá vỡ của không gian truyền thống.

Trường phái vị lai tập trung vào sự tiến bộ, tương lai và cuộc sống hiện đại.

Trường phái vị lai tập trung vào sự tiến bộ, tương lai và cuộc sống hiện đại.

Trường phái Dada (Dadaism)

Trường phái Dada (Dadaism) là một phong trào nghệ thuật tiên phong, nổi lên ở Zurich, Thụy Sĩ vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Trái ngược hoàn toàn với các phong cách nghệ thuật trước đó, Dadaism không tuân theo bất kỳ quy tắc nghệ thuật nào và thường biểu thị sự phản đối, phá vỡ và mỉa mai đối với xã hội, văn hóa và truyền thống.

Trường phái Dada phá vỡ và mỉa mai các giá trị truyền thống của xã hội và nghệ thuật.

Trường phái Dada phá vỡ và mỉa mai các giá trị truyền thống của xã hội và nghệ thuật.

Các tác phẩm Dada thường kỳ lạ, phức tạp và không nhất thiết phải có ý nghĩa rõ ràng. Dadaism thường tỏ ra phản đối, phá vỡ và chế nhạo mọi hình thức của sự tổ chức và tinh thần kỷ luật. Phong trào này tin rằng nghệ thuật không nên tuân theo bất kỳ quy tắc nào và rằng sự tự do tuyệt đối trong sáng tạo là điều cần thiết.

Trường phái Siêu thực (Surrealism)

Trường phái Siêu thực (Surrealism) là một phong trào nghệ thuật quan trọng trong nghệ thuật hiện đại, phát triển vào giữa thập kỷ 1920 ở Paris, Pháp. Trường phái này tập trung vào việc khám phá tiềm năng tiềm ẩn của tâm trí và tình thức, đặc biệt là bằng cách khám phá các giấc mơ, tự do tưởng tượng và tình trạng không tồn tại.

Trường phái Siêu thực tiên phong khám phá tiềm năng của tâm trí và tình thức.

Trường phái Siêu thực tiên phong khám phá tiềm năng của tâm trí và tình thức.

Siêu thực là một phản ứng chống lại các giá trị xã hội, văn hóa và tinh thần bảo thủ. Nó chủ yếu là một phong trào tâm linh, với mục tiêu mở ra một cánh cửa vào thế giới vô thức và không tồn tại, để tìm kiếm sự tự do sáng tạo và giải phóng từ ràng buộc của hiện thực. 

Trường phái Ấn tượng trừu tượng (Abstract Expressionism)

Trường phái Ấn Tượng Trừu Tượng (Abstract Expressionism) là một phong trào nghệ thuật quan trọng, nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn trong nghệ thuật hiện đại, phát triển mạnh mẽ ở Mỹ trong thập niên 1940 và 1950. Trong Trường phái này, các nghệ sĩ thường tập trung vào việc sáng tạo các tác phẩm trừu tượng, thường là các bức tranh lớn với sự sử dụng tư duy và cảm xúc cá nhân của họ, thay vì việc tái hiện thế giới tự nhiên một cách chân thực.

Trường phái Ấn tượng trừu tượng nổi tiếng với sự tự do sáng tạo.

Trường phái Ấn tượng trừu tượng nổi tiếng với sự tự do sáng tạo.

Trường phái Ấn tượng trừu tượng có hai nhánh:

  • Nhánh Hành động: Nhấn mạnh vào sự tự phát và ngẫu hứng trong sáng tạo. Các nghệ sĩ sử dụng những cử chỉ mạnh mẽ và những nét vẽ tự do để thể hiện cảm xúc của họ.
  • Nhánh Biểu hiện trừu tượng trữ tình: Nhấn mạnh vào sự cân bằng và hài hòa trong bố cục. Các nghệ sĩ sử dụng những hình ảnh trừu tượng và màu sắc để tạo ra một bầu không khí mơ mộng và huyền ảo.

Trường phái Pop Art

Trường phái Pop Art là một phong trào nghệ thuật tiên phong phát triển vào cuối những năm 1950 và đỉnh cao vào những năm 1960 ở Anh và Mỹ. Nó là một phản ứng chống lại nghệ thuật truyền thống và phong cách trừu tượng trừu tượng của trường phái Trừu Tượng Tranh của thập niên 1940 và 1950. 

Trường phái Pop Art thể hiện sự tương tác với văn hóa đại chúng và văn hóa tiêu dùng.

Trường phái Pop Art thể hiện sự tương tác với văn hóa đại chúng và văn hóa tiêu dùng.

Pop Art thường tập trung vào văn hóa đại chúng, tiêu biểu cho cuộc sống hàng ngày và văn hóa tiêu dùng, thể hiện thông qua việc sử dụng các hình ảnh, biểu tượng và đối tượng phổ biến từ văn hóa đại chúng.

Trường phái Op Art

Trường phái Op Art (Optical Art) là một phong trào nghệ thuật trừu tượng phát triển vào những năm 1960. Được biết đến với việc tạo ra hiệu ứng quang học và tạo ra ấn tượng về chuyển động và sự biến đổi trong các tác phẩm nghệ thuật, Op Art thường kết hợp sự sắp đặt cẩn thận của các hình ảnh và màu sắc để tạo ra sự động đậy và thú vị cho người xem.

Op Art thường được coi là một phản ứng chống lại chủ nghĩa trừu tượng khô khan.

Op Art thường được coi là một phản ứng chống lại chủ nghĩa trừu tượng khô khan.

Trường phái Tối giản (Minimalism)

Trường phái Tối Giản (Minimalism) trong nghệ thuật là một phong trào tiên phong, phát triển mạnh mẽ vào những năm 1960 ở Mỹ và sau đó lan rộng ra khắp thế giới. Đặc điểm chính của Minimalism là sự tập trung vào các yếu tố cơ bản và giảm bớt các yếu tố phụ trợ, nhằm tạo ra các tác phẩm nghệ thuật đơn giản và trừu tượng.

Minimalism thường được coi là một phản ứng chống lại sự phức tạp và quá nhiều cảm xúc trong nghệ thuật trừu tượng.

Minimalism thường được coi là một phản ứng chống lại sự phức tạp và quá nhiều cảm xúc trong nghệ thuật trừu tượng.

Trường phái vị niệm (Conceptual Art)

Trường phái Nghệ thuật vị niệm là một trào lưu nghệ thuật xuất hiện vào đầu thập niên 1960, tập trung vào việc thể hiện ý tưởng và khái niệm hơn là hình thức thẩm mỹ.

Trường phái vị niệm đặt ý niệm ở vị thế cao hơn tác phẩm.

Trường phái vị niệm đặt ý niệm ở vị thế cao hơn tác phẩm.

Trường phái Lãng mạn (Romanticism)

Trường phái Lãng Mạn (Romanticism) là một phong trào nghệ thuật và văn hóa phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ 18 và 19, chủ yếu ở châu  u, nhưng sau đó lan rộng ra toàn cầu. Phong trào này bắt nguồn từ sự phản kháng chống lại sự hợp lý và sự kiểm soát của Thời kỳ Chiến tranh Tư bản và Sự khai phóng Phục hưng. Trong lãng mạn, sự cảm xúc, sự tưởng tượng và tự do cá nhân được đặt lên hàng đầu, thay vì sự khắc khe của hợp lý và quy tắc.

Trường phái lãng mạn nói lên những trải nghiệm cá nhân và cảm xúc sâu xắc.

Trường phái lãng mạn nói lên những trải nghiệm cá nhân và cảm xúc sâu xắc.

Trường phái Hiện thực (Realism)

Trường phái Hiện Thực (Realism) là một phong trào nghệ thuật đã xuất hiện vào cuối thế kỷ 19 tại châu  u, với một trọng tâm rõ ràng trong việc tái hiện thế giới xung quanh một cách chân thực và chi tiết. Realism đặt nhấn mạnh vào việc miêu tả thế giới như nó vốn có, không qua bộ lọc của sự tưởng tượng hay ý tưởng lãng mạn.

Trường phái hiện thực thể hiện rõ các vấn đề của xã hội.

Trường phái hiện thực thể hiện rõ các vấn đề của xã hội.

Trường phái Pointillism (Chấm họa)

Trường phái Pointillism hay chấm họa là một phong trào nghệ thuật xuất hiện vào cuối thế kỷ 19, đặc biệt phổ biến ở Pháp. Phong trào này nổi tiếng với việc sử dụng các đám chấm nhỏ li ti để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật, thay vì việc sử dụng các cú đậm hoặc các nét vẽ liên tục.

 

Trường phái Pointillism thúc đẩy sự tinh tế và chi tiết trong việc sử dụng màu sắc.

Trường phái Pointillism thúc đẩy sự tinh tế và chi tiết trong việc sử dụng màu sắc.

Trường phái Phục hưng (Renaissance)

Trường phái Phục Hưng (Renaissance) là một giai đoạn quan trọng trong lịch sử nghệ thuật, diễn ra từ cuối thế kỷ 14 đến thế kỷ 17, chủ yếu tại châu  u. Từ "Renaissance" bắt nguồn từ tiếng Pháp, có nghĩa là "sự hồi sinh" hoặc "sự tái sinh", và phản ánh một thời kỳ mà nghệ thuật và văn hóa châu  u được đánh giá cao và phát triển mạnh mẽ sau thời kỳ Trung Cổ.

Trường phái Phục Hưng chú trọng con người và thiên nhiên.

Trường phái Phục Hưng chú trọng con người và thiên nhiên.

Lời kết

Thư Viện Đồ Họa đã giới thiệu đến các bạn tên các trường phái hội họa nổi tiếng và đặc sắc trên thế giới. Dấn thân vào thế giới màu sắc của các trường phái hội họa không chỉ là việc tìm hiểu về lịch sử và các trường phái nghệ thuật hội hoạ, mà còn là việc khám phá về bản thân và văn hóa của chúng ta. Bằng cách tận hưởng và tiếp xúc với các tác phẩm đa dạng từ khắp nơi trên thế giới, chúng ta có cơ hội hiểu rõ hơn về sự đa dạng và phong phú của thế giới nghệ thuật

 

Bình luận của bạn

chat zalo Chat với chúng tôi qua zalo chat messenger Chat bằng facebook messenger